ITA 2566

"การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) 2566"

MOIT 1 หน่วยงานมีการวางระบบโดยการกำหนดมาตรการการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

รายละเอียดข้อมูลประกอบข้อคำถาม
หน่วยงาน ส่งหลักฐานที่แสดงถึงการวางระบบโดยการก าหนดมาตรการการเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน มีรายละเอียดดังนี้

1. มีคำสั่ง หรือประกาศอย่างเป็นทางการ โดยผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน สำหรับปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ค าสั่งอย่างเป็นทางการนั้น ได้จาก

         1.1 ใช้คำสั่ง / ประกาศ เดิม (กรณีไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน)

         1.2 ทบทวนคำสั่ง / ประกาศ ใหม่ (กรณีมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน)

.        1.3 กรอบแนวทาง

         1.4 แบบฟอร์มเผยแพร่

2. ในคำสั่ง / ประกาศ ตามข้อ 1. ต้องมีการระบุกรอบแนวทางการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน และต้องมีรายละเอียดดังนี้

         2.1 มีลักษณะ / ประเภทข้อมูลที่หน่วยงานต้องเผยแพร่ต่อสาธารณะ

         2.2 มีการระบุวิธีการ ขั้นตอนการดำเนินงาน ระบุเวลาการดำเนินการ และผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะอย่างชัดเจน

         2.3 แบบฟอร์มเผยแพร่

3. ผู้บังคับบัญชา ต้องสั่งการให้นำคำสั่ง / ประกาศ ที่มีกรอบแนวทางไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน และมีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

4. มีการรายงานผลการก ากับติดตามการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานในปีที่ผ่านมา (ปีงบประมาณ พ.ศ.2565)- โดยที่ผู้บังคับบัญชา มีการรับทราบรายงานผลฯ และสั่งการให้นำรายงานผลฯ ไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน และมีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 2 หน่วยงานมีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบัน

1. ข้อมูลพื้นฐานที่เป็นปัจจุบัน ประกอบด้วย

          1.1 ข้อมูลผู้บริหาร แสดงรายนามของผู้บริหารของหน่วยงาน ประกอบด้วย (1) รูปถ่าย(2) ชื่อ-นามสกุล (3) ต าแหน่ง และ (4) หมายเลขโทรศัพท์(มีครบ 4 รายการ)

          1.2 นโยบายของผู้บริหาร

          1.3 โครงสร้างหน่วยงาน

          1.4 หน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามกฎหมายจัดตั้ง หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

          1.5 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน หรือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน

          1.6 ข่าวประชาสัมพันธ์ที่แสดงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามหน้าที่และอำนาจและภารกิจของหน่วยงาน และเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

          1.7 ข้อมูลการติดต่อหน่วยงาน ประกอบด้วย (1) ที่อยู่หน่วยงาน (2) หมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงาน (3) หมายเลขโทรสารของหน่วยงาน (4) ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงาน และ (5) แผนที่ที่ตั้งหน่วยงาน (มีครบ 5 รายการ)

          1.8 ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น ที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการด าเนินงานตามหน้าที่และอ านาจ ตามภารกิจของหน่วยงาน

2. วิสัยทัศน์พันธกิจ ค่านิยม MOPH

3. พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562

4. ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2564

5. ข้อก าหนดจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2564

6.อินโฟกราฟฟิกคณะกรรมการจริยธรรม ประจ าส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขชุดปัจจุบัน ที่มีนายวินัย วิริยกิจจา เป็นประธานกรรมการ

7. ยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยรวม

8. นโยบายและยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน

9. แผนปฏิบัติการประจำของหน่วยงาน (แผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยงาน ทุกแผน)

10. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยงาน (เป็นไปตามข้อ 9.)

11. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีของหน่วยงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีของหน่วยงาน ตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีของหน่วยงาน

12.คู่มือการปฏิบัติงานการร้องเรียนการปฏิบัติงานหรือให้บริการของเจ้าหน้าที่

13.คู่มือการปฏิบัติงานการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

14. คู่มือการปฏิบัติงานตามภารกิจหลักและภารกิจสนับสนุนของหน่วยงาน

15. คู่มือขั้นตอนการให้บริการ (ภารกิจให้บริการประชาชนตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558)(เฉพาะส านักงานสาธารณสุขจังหวัด และส านักงานสาธารณสุขอำเภอ)

16 .รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติงานหรือการให้บริการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (รอบ 6 เดือน และรอบ 12 เดือน)

17. รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (รอบ 6 เดือน และรอบ 12 เดือน)

18.ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วย

          18.1 การวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

          18.2 แผนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

          18.3 ผลการดำเนินการตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุ ประจำงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามรอบระยะเวลาที่กำหนดในกรอบแนวทาง

          18.4 ประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยแนวทางปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบบุคลากรในหน่วยงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560 และแบบแสดงความบริสุทธิ์ใจในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานในการเปิดเผยข้อมูลความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของหัวหน้าเจ้าหน้าที่

          18.5 แบบสรุปผลการจัดหาพัสดุในแต่ละรอบเดือน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (แบบ สขร. 1)

MOIT 3 หน่วยงานมีรายงานการวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบรายงานการวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายงานการวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุ ประจ าปีงบประมาณพ.ศ. 2565 ที่มีลักษณะเป็นรูปเล่มรายงาน โดยต้องน าเสนอข้อมูลการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ตามข้อมูลประกอบข้อค าถามข้อ 2. ครบทั้ง 4 องค์ประกอบ คือ
              (2.1) การวิเคราะห์ความเสี่ยง
              (2.2) การวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรค / ข้อจ ากัด
              (2.3) การวิเคราะห์ความสามารถในการประหยัดงบประมาณ
              (2.4) แนวทางแก้ไขและปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุอันจะน าไปสู่การปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุในปีงบประมาณพ.ศ. 2566
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 4 หน่วยงานมีการวางระบบการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ข้อ1. ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุประจ าปีของหน่วยงาน ภายใน 30 วันทำการระบุวันที่ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในช่องค าอธิบายชี้แจงประกอบหลักฐาน วันที่ที่ได้ทำการประกาศเผยแพร่ให้ชัดเจน

   1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีของหน่วยงานและมีการขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน

   2. มีหนังสือจัดสรรงบประมาณของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

   3. มีแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 (งบดำเนินการ และงบลงทุน)

   4. มีคำสั่งมอบหมายการปิดประกาศ หรือปลดประกาศ

   5. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ข้อ 2. รายงานผลของแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุประจำปีของหน่วยงาน ตามรอบระยะเวลาที่กำหนด

   1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบรายงานผลของแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีของหน่วยงาน และมีการขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน

   2. มีรายงานผลการดำเนินการตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามข้อกำหนด

            2.1 งบลงทุน ทุกไตรมาส

            2.2 งบดำเนินงาน ทุกไตรมาส

   3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ข้อ 3.การป้องกันผู้ที่มีหน้าที่ดำเนินการในการจัดซื้อจัดจ้างเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้ยื่นข้อเสนอหรือคู่สัญญา

   1. มีบันทึกข้อความแจ้งเวียนประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยแนวทางปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบบุคลากรในหน่วยงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560และมีการขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน

   2. มีประกาศส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยแนวทางปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบบุคลากรในหน่วยงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560และแบบแสดงความบริสุทธิ์ใจในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานในการเปิดเผยข้อมูลความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่และผู้ตรวจรับพัสดุจำนวน 2 แบบ คือ วงเงินเล็กน้อยไม่เกิน 100,000 บาท และวงเงินเกิน 100,000 บาท

   3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 5 หน่วยงานมีการสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหาพัสดุรายเดือน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ไตรมาสที่ 1  แสดงแบบ สขร. 1 เดือนตุลาคม 2565-ธันวาคม 2565

     1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบแบบ สขร.1ไตรมาสที่1และมีการขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
     2. มีแบบสรุปผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน (แบบ สขร. 1) ไตรมาสที่ 1

                  เดือนตุลาคม 2565

                  เดือนพฤศจิกายน 2565

                  เดือนธันวาคม 2565

     3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่2 แสดงแบบ สขร. 1 เดือนมกราคม 2566-มีนาคม 2566

     1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบแบบ สขร.1ไตรมาสที่2และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
     2. มีแบบสรุปผลการด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน (แบบ สขร. 1) ไตรมาสที่ 2เดือนมกราคม 2566-เดือนมีนาคม 2566
     3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่3 แสดงแบบ สขร. 1 เดือนเมษายน 2566-มิถุนายน 2566

     1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบแบบ สขร.1ไตรมาสที่3และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
     2. มีแบบสรุปผลการด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน (แบบ สขร. 1) ไตรมาสที่ 3เดือนเมษายน 2566-เดือนมิถุนายน 2566
     3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่4 แสดงแบบ สขร. 1 เดือนกรกฎาคม 2566-กันยายน 2566

     1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบแบบ สขร.1ไตรมาสที่4และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
     2. มีแบบสรุปผลการด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน (แบบ สขร. 1) ไตรมาสที่ 4เดือนกรกฎาคม 2566-เดือนกันยายน 2566
     3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 6 ผู้บริหารแสดงนโยบายการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

1. นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
1.1 มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
ของผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และมีการขออนุญาต
น าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
1.2 มีนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลของผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน
และเป็นนโยบายที่ใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (แนบตามข้อ 1.1) ที่มีเนื้อหาที่แสดงถึง
ความมุ่งมั่นในการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ก่อให้เกิดการบริหารทรัพยากรบุคคล
ที่มีความโปร่งใสและมีคุณธรรม และร่วมขับเคลื่อนจริยธรรมตามพระราชบัญญัติมาตรฐาน
ทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2564 และข้อก าหนด
จริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2564
1.3 มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

2. แผนการบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน
2.1 บันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามในแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล
ของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่
บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2.2 มีแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
(แนบตามข้อ 2.1)
2.3 มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 7 หน่วยงานมีการรายงานการประเมินและเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของบุคลากรในหน่วยงาน และเปิดเผยผลการปฏิบัติราชการ ระดับดีเด่น และระดับดีมาก ในที่เปิดเผยให้ทราบปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ไตรมาสที่2 รอบสอง ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (1 เมษายน 2565-30 กันยายน 2565)

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามในประกาศผลการปฏิบัติราชการประจ าปี
ของบุคลากรในหน่วยงาน ระดับดีเด่น และดีมาก (ข้าราชการลูกจ้างประจ า
พนักงานราชการลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข) มีการขออนุญาต
น าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีประกาศรายงานการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจ าปีของบุคลากรในหน่วยงาน
ระดับดีเด่น และดีมาก (ข้าราชการลูกจ้างประจ า พนักงานราชการลูกจ้างชั่วคราว
และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข)
3. มีหลักฐานประกาศรายงานการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจ าปีของบุคลากร
ในหน่วยงานระดับดีเด่น และดีมาก (ข้าราชการลูกจ้างประจ า พนักงานราชการ
ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข)
- รอบสอง ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (1 เมษายน 2565-30 กันยายน 2565)
4. แบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

 

ไตรมาสที่3 รอบแรก ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (1 ตุลาคม 2565-31 มีนาคม 2566)

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามในประกาศผลการปฏิบัติราชการประจ าปี
ของบุคลากรในหน่วยงาน ระดับดีเด่น และดีมาก (ข้าราชการลูกจ้างประจ า พนักงาน
ราชการ ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข) มีการขออนุญาต
น าเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีประกาศรายงานการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจ าปีของบุคลากรในหน่วยงาน
ระดับดีเด่น และดีมาก (ข้าราชการลูกจ้างประจ า พนักงานราชการลูกจ้างชั่วคราว
และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข)
3. มีหลักฐานประกาศรายงานการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจ าปีของบุคลากร
ในหน่วยงานระดับดีเด่น และดีมาก (ข้าราชการลูกจ้างประจ า พนักงานราชการ
ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข)
- รอบแรก ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (1 ตุลาคม 2565-31 มีนาคม 2566)
4. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 8 หน่วยงานมีการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานเกี่ยวกับการเสริมสร้าง และพัฒนาทางด้านจริยธรรม และการรักษาวินัย รวมทั้งการป้องกันมิให้กระท าผิดวินัย

1. มีหลักฐานการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานเกี่ยวกับการเสริมสร้าง
และพัฒนาทางด้านจริยธรรมและการมีวินัยรวมทั้งการป้องกันมิให้กระท าผิดวินัย
ในรูปแบบการอบรม ณ สถานที่จัดการอบรม (On-site) หรือรูปแบบการอบรม
ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(Online) แล้วแต่กรณีและมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่
บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน ประกอบด้วย
1.1 บันทึกข้อความขออนุมัติจัดโครงการอบรม
1.2 โครงการอบรม
2. มีรายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานเกี่ยวกับ
การเสริมสร้างและพัฒนาทางด้านจริยธรรมและการมีวินัย รวมทั้งการป้องกัน
มิให้กระท าผิดวินัย
3. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบรายงานผลการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่
ภายในหน่วยงานเกี่ยวกับการเสริมสร้างและพัฒนาทางด้านจริยธรรมและการมีวินัย
รวมทั้งการป้องกันมิให้กระท าผิดวินัย และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์
ของหน่วยงาน
4. มีรายงานผลการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานเกี่ยวกับการเสริมสร้าง
และพัฒนาทางด้านจริยธรรมและการมีวินัย รวมทั้งการป้องกันมิให้กระท าผิดวินัย
5. มีภาพกิจกรรมที่ระบุวัน เวลา สถานที่จัดกิจกรรม ในรูปแบบการอบรม ณ สถานที่
จัดการอบรม (On-site) หรือรูปแบบการอบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(Online)
แล้วแต่กรณี
6. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 9 หน่วยงานมีแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียน และช่องทางการร้องเรียน

1. มีคู่มือการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติงานหรือการให้บริการของเจ้าหน้าที่
ภายในหน่วยงาน ที่มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีคู่มือปฏิบัติงานการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มีแบบฟอร์ม
การเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน
3. มีหลักฐานที่แสดงถึงช่องทางการร้องเรียน ตามข้อ1. และข้อ2.อาทิผ่านระบบ
หมายเลขโทรศัพท์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตผ่านระบบไปรษณีย์ผ่าน Application
หรือช่องทางอื่น ๆ ที่หน่วยงานก าหนดตามความเหมาะสม
4. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 10 หน่วยงานมีข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียน

ไตรมาสที่2 (สรุปผลการด าเนินงานฯ รอบ 6 เดือน)

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบรายงานสรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียน
ตามข้อ(1)และข้อ(2) ที่มีการวิเคราะห์ปัญหา /อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายงานสรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนตามข้อ(1)และข้อ(2) รอบ 6 เดือน
ที่มีการวิเคราะห์ปัญหา /อุปสรรคและแนวทางแก้ไข(แนบตามข้อ1.)
รอบ 6เดือน (1 ตุลาคม 2565-31 มีนาคม 2566) ประกอบด้วย
2.1 สรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติงานหรือการให้บริการของเจ้าหน้าที่
ภายในหน่วยงาน
2.2 สรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่4 (สรุปผลการด าเนินงานฯ รอบ 12 เดือน)

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบรายงานสรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียน
ตามข้อ(1)และข้อ(2) ที่มีการวิเคราะห์ปัญหา /อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายงานสรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนตามข้อ(1)และข้อ(2) รอบ 12 เดือน
ที่มีการวิเคราะห์ปัญหา /อุปสรรคและแนวทางแก้ไข(แนบตามข้อ1.)
รอบ 12เดือน (1 เมษายน 2566-31 สิงหาคม 2566) ประกอบด้วย
2.1 สรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติงานหรือการให้บริการของเจ้าหน้าที่
ภายในหน่วยงาน
2.2 สรุปผลการด าเนินงานเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 11 หน่วยงานของท่านเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการด าเนินงาน ตามภารกิจของหน่วยงาน

1. มีหลักฐานการการจัดโครงการ / กิจกรรม ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการด าเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน ที่ด าเนินการ
ตั้งแต่วันที่1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่31 สิงหาคม 2566
1.1 บันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามอนุมัติในโครงการ และมีการขออนุญาต
น าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
1.2 โครงการ
2. มีรายงานประชุมโครงการ / กิจกรรม ที่แสดงชื่อผู้ใช้บริการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
มาร่วมวางแผนและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตามภารกิจที่เลือก ที่ผู้บริหาร
รับทราบ
(มีการแสดงชื่อของผู้เข้าร่วมการประชุม / สัมมนา อย่างชัดเจน)
3. มีรายงานประชุมโครงการ / กิจกรรม ที่แสดงชื่อผู้ใช้บริการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
มาร่วมด าเนินการ ตามภารกิจที่เลือก
(มีการแสดงชื่อของผู้เข้าร่วมการประชุม / สัมมนา อย่างชัดเจน)
4. มีรายงานสรุปผลการด าเนินโครงการ / กิจกรรม ตามภารกิจที่เลือก
5. มีภาพกิจกรรม ที่ระบุวัน เวลา สถานที่จัดกิจกรรมที่ชัดเจน
6. มีบันทึกข้อความรายงาน ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบ สั่งการ และมีการขออนุญาต
น าเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน (ส าหรับข้อ 2. ข้อ 3. และข้อ 4.)
7. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 12 หน่วยงานมีมาตรการ “การป้องกันการรับสินบน” ที่เป็นระบบ

ไตรมาสที่2 หรือไตรมาสที่3

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามในค าสั่ง หรือประกาศ หรือข้อสั่งการ
และมีการขออนุญาตน าเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีค าสั่ง หรือประกาศ หรือข้อสั่งการ มาตรการการป้องกันการรับสินบนทุกรูปแบบ
และระบุการก าหนดกลไกการก ากับติดตาม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามข้อมูล
ประกอบข้อค าถาม ประเด็นข้อ 1. ถึงข้อ 5. ตามที่หน่วยงานก าหนด
3. มีหลักฐานหนังสือแจ้งเวียน
4. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่4

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบรายงานสรุปผลการก ากับติดตาม มาตรการ
การป้องกันการรับสินบนทุกรูปแบบ ตามข้อมูลประกอบข้อค าถาม ประเด็นข้อ1.ถึงข้อ5.
ตามที่หน่วยงานก าหนด
2. มีรายงานสรุปผลการก ากับติดตามมาตรการการป้องกันการรับสินบนทุกรูปแบบ
ประเด็นข้อ 1. ถึงข้อ 5. (แนบตามข้อ 1.)
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 13 หน่วยงานประเมินการด าเนินการตามแนวทางปฏิบัติของหน่วยงาน ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565- 2566 ตามเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหาและการส่งเสริมการขายยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา ของกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564

1. มีบันทึกข้อความรับทราบรายงานการประเมินการด าเนินการตามแนวทางปฏิบัติ
ของหน่วยงาน ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565-2566ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข
ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหาและการส่งเสริมการขายยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา
ของกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564
2. มีรายงานการประเมินฯ(ตามตัวอย่างในหน้า 75) ที่พิมพ์(Print) ส าเนาค าตอบ
รายงานการประเมินฯ จากไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แนบตามข้อ 1. น าขึ้นเผยแพร่ข้อมูล
ต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 14 หน่วยงานมีการจัดทำแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินของราชการที่ถูกต้อง และมีขั้นตอนการขออนุญาตเพื่อยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้ปฏิบัติในหน่วยงาน

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามข้อสั่งการอย่างเป็นทางการและมีการขออนุญาต
น าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับ
2.1 การยืมพัสดุประเภทใช้คงรูป ระหว่างหน่วยงานของรัฐ การยืมใช้ภายในสถานที่
ของหน่วยงานของรัฐเดียวกัน และมีผังกระบวนการยืมพัสดุประเภทคงรูปของเจ้าหน้าที่
รัฐของหน่วยงาน
2.2 การยืมพัสดุประเภทใช้คงรูประหว่างหน่วยงานของรัฐ การยืมไปใช้นอกสถานที่
ของหน่วยงานของรัฐ และมีผังกระบวนการยืมพัสดุประเภทคงรูปของเจ้าหน้าที่รัฐ
ของหน่วยงาน
2.3 มีผังกระบวนการยืมพัสดุประเภทคงรูปของเจ้าหน้าที่รัฐของหน่วยงาน
ตามข้อ 2.1 และ 2.2
2.4 มีแบบฟอร์มการยืมพัสดุประเภทใช้คงรูป
2.5 มีกลไกการก ากับติดตาม
3. มีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับ
3.1 การยืมพัสดุประเภทใช้สิ้นเปลืองระหว่างหน่วยงานของรัฐ
3.2 มีผังกระบวนการยืมพัสดุประเภทใช้สิ้นเปลืองระหว่างหน่วยงานของรัฐ
3.3 มีแบบฟอร์มการยืมพัสดุประเภทใช้สิ้นเปลือง
3.4 มีกลไกการก ากับติดตาม
4. หนังสือแจ้งเวียนแนวปฏิบัติตามข้อ 2. และข้อ 3.
5. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 15 หน่วยงานมีแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของชมรมจริยธรรม ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

1. แผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงาน
ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566
1.1 มีบันทึกข้อความ เสนอผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน เพื่อขอความเห็นชอบอนุมัติและลงนามในแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566และมีการขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
1.2 แผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่ผ่านความเห็นชอบและลงนามอนุมัติโดยผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 เท่านั้น
1.3 มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

2. แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของชมรมจริยธรรมของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
2.1 มีบันทึกข้อความเสนอผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน เพื่อขอความเห็นชอบอนุมัติและลงนามในแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของชมรมจริยธรรมของหน่วยงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และมีการขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2.2 แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของชมรมจริยธรรมของหน่วยงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (แบบฟอร์มที่1 ตามคู่มือฯ) จัดส่ง Link แผนปฏิบัติการฯ ให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงสาธารณสุข ผ่านระบบGoogle Forms ภายในวันที่15 พฤศจิกายน 2565
2.3 มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 16 หน่วยงานมีรายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566และแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม ของชมรมจริยธรรมของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566

รอบไตรมาสที่2

1. รายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริต
และประพฤติมิชอบของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (รอบ 6 เดือน)
1.1 มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบรายงานผลการด าเนินงาน
ตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงาน
ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รอบ 6 เดือน และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บน
เว็บไซต์ของหน่วยงาน
1.2 รายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริต
และประพฤติมิชอบของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รอบ 6 เดือน
(1 ตุลาคม 2565-31 มีนาคม 2566) หน่วยงานต้องน า link วางในระบบ MITAS
อย่างช้า ภายในวันที่30 มีนาคม 2566
1.3 มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

2. รายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของชมรมจริยธรรม
ของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (รอบ 6 เดือน)
2.1 มีบันทึกข้อความเสนอผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน และมีการขออนุญาต
น าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2.2 รายงานผลการก ากับติดตามการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม
ของชมรมจริยธรรมของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
(แบบฟอร์มที่2 ตามคู่มือฯ) รอบ 6 เดือน ภายในวันที่15 มีนาคม 2566 หน่วยงาน
ต้องน า link วางในระบบ MITAS อย่างช้าภายในวันที่30 มีนาคม 2566
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

รอบไตรมาสที่4

1. รายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริต
และประพฤติมิชอบของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (รอบ 12 เดือน)
1.1 มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบรายงานผลการด าเนินงาน
ตามแผนปฏิบัติการป้องกันฯรอบ 12 เดือน และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่
บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
1.2 รายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปรามการทุจริต
และประพฤติมิชอบของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รอบ 12 เดือน
(1 เมษายน 2566-30 กันยายน 2566) หน่วยงานต้องน า link วางในระบบ MITAS
อย่างช้าภายในวันที่14 กันยายน 2566
1.3 มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

2. รายงานผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของชมรมจริยธรรม
ของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (รอบ 12 เดือน)
2.1 มีบันทึกข้อความเสนอผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน และมีการขออนุญาตน าไป
เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2.2 มีรายงานผลการก ากับติดตามการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม
ของชมรมจริยธรรมของหน่วยงาน ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รอบ 12 เดือน ภายในวันที่31 สิงหาคม 2566 หน่วยงานต้องน า link วางในระบบ
MITAS อย่างช้าภายในวันที่14 กันยายน 2566
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 17 หน่วยงานมีการประเมินความเสี่ยงการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อย่างเป็นระบบ

ไตรมาสที่2

1. มีบันทึกข้อความ แสดงถึงการขออนุมัติจัดการประชุมการจัดท าแผนบริหารความเสี่ยง
การทุจริต ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566ของหน่วยงาน
2. มีรายงานการประชุมการจัดท าแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ประจ าปีงบประมาณ
พ.ศ.2566ของหน่วยงาน
3. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบรายงานแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต
ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566ของหน่วยงานที่ชัดเจน และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่
บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
4. มีรายงานแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566ของหน่วยงาน
โดยจัดท าเป็นรูปเล่มรายงาน ที่มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงและจัดท าแผนบริหาร
ความเสี่ยงการทุจริต ทั้ง 8 ขั้นตอน (ขั้นตอนที่1-8) หน้า 92-100
5. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

 

ไตรมาสที่4

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามรับทราบ รายงานผลการด าเนินงาน
ตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของหน่วยงาน
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีผลการด าเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ของหน่วยงาน ตามขั้นตอนที่9 การรายงานผลการด าเนินงานตามแผนบริหาร
ความเสี่ยง แบบรายงานผลการด าเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจ าปี
งบประมาณ พ.ศ. 2566 (หน้า 101)
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 18 หน่วยงานมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการทุจริต (การควบคุมความเสี่ยงการทุจริต)

ไตรมาสที่2

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามในค าสั่ง / ข้อสั่งการ / ประกาศและมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน หรือสื่อสารเผยแพร่ในช่องทางอื่น
2. มีมาตรการป้องกันการทุจริต (การควบคุมความเสี่ยงการทุจริต) อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ต้องมีความสอดคล้องตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตของหน่วยงานที่ได้จากข้อ MOIT 17
3. มีหลักฐานหนังสือแจ้งเวียน ตามข้อ 1. ถึงข้อ 2.
4. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 19 หน่วยงานมีการรายงานผลการส่งเสริมการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน : กรณีการเรี่ยไรและกรณีการให้หรือรับของขวัญหรือประโยชน์อื่นใด ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ไตรมาสที่2

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบการรายงานการเรี่ยไรและการให้หรือรับของขวัญ
หรือประโยชน์อื่นใด
รอบ 6 เดือน ภายในวันที่15 มีนาคม 2566
น า link วางในระบบ MITAS อย่างช้า ภายในวันที่30 มีนาคม 2566
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายงานการเรี่ยไรและการให้หรือรับของขวัญหรือประโยชน์อื่นใด ที่ได้จากระบบ
MSRS (แนบตามข้อ1.)
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่4

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบการรายงานการเรี่ยไรและการให้หรือรับของขวัญ
หรือประโยชน์อื่นใด
รอบ 12 เดือน ภายในวันที่31 สิงหาคม 2566
น า link วางในระบบ MITAS อย่างช้า ภายในวันที่14 กันยายน 2566
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายงานการเรี่ยไรและการให้หรือรับของขวัญหรือประโยชน์อื่นใดที่พิมพ์ (Print)
จากระบบ MSRS (แนบตามข้อ 1.) ตามตัวอย่างหน้า 106
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 20 หน่วยงานมีการอบรมให้ความรู้ภายในหน่วยงาน เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อนในหลักสูตร ต้านทุจริตศึกษา(Anti-Corruption Education)กระทรวงสาธารณสุข (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2565

1. มีหลักฐานการอบรมให้ความรู้เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อนในหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
(Anti-CorruptionEducation)กระทรวงสาธารณสุข(ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2565
ให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน
1.1 บันทึกข้อความขออนุมัติด าเนินโครงการ
1.2 โครงการ
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรมให้ความรู้เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อนในหลักสูตรต้านทุจริต
ศึกษา (Anti-CorruptionEducation)กระทรวงสาธารณสุข(ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2565
ให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน
3. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบรายงานผลการอบรมให้ความรู้เรื่อง ผลประโยชน์
ทับซ้อนในหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Anti-CorruptionEducation)กระทรวงสาธารณสุข
(ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2565ให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่
บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
4. มีรายงานผลการอบรมให้ความรู้เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
(Anti-CorruptionEducation)กระทรวงสาธารณสุข(ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2565
ให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน
5. มีภาพกิจกรรมที่ระบุวัน เวลา สถานที่จัดกิจกรรม
6. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 21 หน่วยงานมีการเผยแพร่เจตจ านงสุจริตของการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และนโยบายที่เคารพ สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของผู้ปฏิบัติงานและของผู้บริหาร ต่อสาธารณชน

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารลงนามในประกาศเจตนารมณ์ตามข้อ1.1ถึงข้อ1.3
ของผู้บริหารสูงสุด และมีการขออนุญาตน าเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
หรือสื่อสารเผยแพร่ในช่องทางอื่น
2. มีประกาศเจตนารมณ์ตามข้อ1.1ถึงข้อ1.3 ของผู้บริหารสูงสุด (จ านวน 3 ฉบับ)
3. มีกิจกรรมประกาศประกาศเจตนารมณ์ตามข้อ1.1ถึงข้อ1.3ของหน่วยงาน
ต่อสาธารณชน ด าเนินกิจกรรมประกาศในวันเดียวกัน (ระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565
ถึงเดือนมีนาคม 2566)
4. มีภาพถ่ายกิจกรรม ที่ระบุวัน เวลา สถานที่จัดกิจกรรมที่ชัดเจน
5. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

MOIT 21 หน่วยงานมีการเผยแพร่เจตจ านงสุจริตของการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และนโยบายที่เคารพ สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของผู้ปฏิบัติงานและของผู้บริหาร ต่อสาธารณชน

ไตรมาสที่2

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบคู่มือแนวปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา
การล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการท างานของหน่วยงาน และมีการขออนุญาต
น าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. คู่มือแนวปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ
ในการท างานของหน่วยงาน และมีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์
ของหน่วยงาน
3. บันทึกข้อความแจ้งเวียนคู่มือแนวปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิด
หรือคุกคามทางเพศในการท างานของหน่วยงาน และมีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูล
ต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน

ไตรมาสที่4

1. มีบันทึกข้อความ ที่ผู้บริหารรับทราบการรายงานการก ากับติดตามมาตรการการป้องกัน
และแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการท างานของหน่วยงาน
ตามแบบรายงานที่ก าหนดด าเนินการให้เสร็จสิ้นในไตรมาสที่4 ผ่านระบบ GoogleForms
และมีการขออนุญาตน าไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน
2. มีรายงานการก ากับติดตามมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคาม
ทางเพศในการท างานของหน่วยงาน (ตามตัวอย่างในหน้า 117) ที่พิมพ์(Print)
ส าเนาค าตอบรายงานฯ จากไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แนบตามข้อ 1. น าขึ้นเผยแพร่
ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน
วาง link อย่างช้าภายในวันที่15 กันยายน 2566
3. มีแบบฟอร์มการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน