“ITA รพ” หมายถึง การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ที่ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นสิ่งที่โรงพยาบาลในสังกัดหน่วยงานภาครัฐทุกแห่งต้องเข้ารับการประเมินเป็นประจำทุกปี
วัตถุประสงค์ของการประเมิน ITA สำหรับโรงพยาบาล
การประเมินนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้โรงพยาบาลดำเนินงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และมีคุณธรรม โดยมีวัตถุประสงค์หลักดังนี้:
ป้องกันการทุจริต: เป็นกลไกในการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในองค์กร
เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม: เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลได้มีส่วนร่วมในการประเมินและสะท้อนมุมมองต่อการดำเนินงาน
ปรับปรุงการดำเนินงาน: ช่วยให้โรงพยาบาลทราบถึงจุดอ่อนหรือประเด็นที่ต้องปรับปรุงในด้านต่างๆ เช่น การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ และการให้บริการ เพื่อยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสให้สูงขึ้น
สร้างวัฒนธรรมองค์กร: สร้างเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่โปร่งใสและยึดหลักคุณธรรมเป็นสำคัญ
โดยสรุปแล้ว ITA เป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ “ตรวจสุขภาพองค์กร” ในด้านคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและเป็นที่ยอมรับจากประชาชน