ทีมพัฒนาบุคลากร (HRD) คือ แผนกหรือทีมที่รับผิดชอบการเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของพนักงานในองค์กรอย่างเป็นระบบ เพื่อให้พนักงานสามารถเติบโตไปพร้อมกับองค์กร และองค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้ โดยมีหน้าที่หลักในการออกแบบและดำเนินการฝึกอบรมต่างๆ เช่น การพัฒนาทักษะ (Upskilling & Reskilling), การพัฒนาสายอาชีพ, และการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่ดี 
หน้าที่หลักของทีมพัฒนาบุคลากร (HRD)
  • วิเคราะห์ความต้องการพัฒนา: ประเมินความรู้ ทักษะ และศักยภาพของพนักงานปัจจุบัน เพื่อระบุช่องว่างและวางแผนการพัฒนาที่สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร
  • ออกแบบและจัดการโครงการพัฒนา: สร้างและจัดการหลักสูตรฝึกอบรม, การพัฒนาทักษะใหม่ๆ (Upskilling & Reskilling), การพัฒนาสายอาชีพ, และกิจกรรมการเรียนรู้อื่นๆ
  • พัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม: ส่งเสริมให้พนักงานมีคุณธรรม จริยธรรม และทัศนคติที่ดีต่อองค์กร เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง
  • พัฒนาความผูกพันในองค์กร: สร้างความรู้สึกผูกพันและความภักดีต่อองค์กร โดยให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการพัฒนาของพวกเขา
  • ประเมินผลลัพธ์: ติดตามและประเมินผลของโครงการพัฒนาบุคลากร เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
ความสำคัญต่อองค์กร
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน: พนักงานที่มีทักษะและความรู้เพิ่มขึ้นจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน: การพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
  • สร้างพนักงานที่ภักดี: พนักงานที่รู้สึกว่าองค์กรลงทุนในการพัฒนาของพวกเขาจะมีความภักดีต่อองค์กรมากขึ้น
  • รองรับการเปลี่ยนแปลง: การพัฒนาทักษะและความรู้ที่หลากหลายช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ดีขึ้น